Spirited Away มิติวิญญาณมหัศจรรย์

อนิเมชั่น Spirited Away มิติวิญญาณมหัศจรรย์ (Sen to Chihiro no Kamikakushi: 千と千尋の神隠し) ภาพยนตร์อนิเมชั่นแนวผจญภัยแฟนตาซีเรื่องแรกที่คว้ารางวัลออสการ์และรางวัลหมีทองคำในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเบอร์ลิน รวมทั้งยังเป็นอนิเมชั่นที่ครองอันดับหนึ่งในการกวาดรายได้สูงที่สุดตลอดกาลของญี่ปุ่นเป็นเวลายาวนานเกือบสองทศวรรษ


Spirited Away มิติวิญญาณมหัศจรรย์ (Sen to Chihiro no Kamikakushi: 千と千尋の神隠し)

เนื้อเรื่อง
เรื่องราวเริ่มขึ้นระหว่างกำลังเดินทางไปบ้านหลังใหม่ พ่อของ "จิฮิโระ" (Chihiro) เกิดขับรถหลงทางจึงหาทางลัดเพื่อกลับไปยังเส้นทางเดิม แต่ปรากฏว่าทางนั้นเป็นทางตันที่ไม่สามารถไปต่อได้ มีเพียงตึกลี้ลับอยู่เบื้องหน้า พ่อแม่ของจิฮิโระเข้าไปสำรวจภายในตัวตึกซึ่งแท้ที่จริงแล้วมันเป็นทางผ่านไปยังโลกของวิญญาณ


Spirited Away มิติวิญญาณมหัศจรรย์ (Sen to Chihiro no Kamikakushi: 千と千尋の神隠し)

เมื่อพ่อและแม่ของจิฮิโระกินอาหารในร้านเข้าไปทั้งคู่จึงกลายร่างเป็นหมู ขณะเดียวกันเธอได้พบกับ "ฮาคุ" (Haku) ซึ่งเขาเตือนให้เธอรีบออกไปจากสถานที่แห่งนี้ก่อนจะค่ำ ได้ยินตามนั้นจิฮิโระจึงรีบวิ่งไปหาพ่อแม่แต่ทุกอย่างก็สายไปเสียแล้ว

จิฮิโระพบว่าร่างของเธอเริ่มโปร่งแสง ฮาคุจึงเอาบางอย่างให้เธอกินเพื่อรักษากายเนื้อเอาไว้และพาเธอไปยังโรงอาบน้ำซึ่งเป็นของแม่มดชื่อว่า "ยูบาบะ" (Yubaba)

ฮาคุแนะว่าหนทางเดียวที่จะช่วยพ่อแม่เธอได้คือการทำงานที่โรงอาบน้ำแห่งนี้ จิฮิโระจึงไปยังห้องต้มน้ำเพื่อหางานจาก "คามาจิ" (Kamajii) แต่ถูกปฏิเสธ จนลูกน้องคนหนึ่งของคามาจิถูกก้อนถ่านหินทับ จิฮิโระจึงช่วยยกถ่านหินและโยนไปยังเตาไฟ เมื่อคามาจิเห็นดังนั้นจึงช่วยหางานให้จิฮิโระด้วยการให้ "ริน" (Rin) ซึ่งเป็นพนักงานส่งอาหารในโรงอาบน้ำพาไปฝากงานกับยูบาบะ

จิฮิโระพบกับยูบาบะและของานจากเธอโดยมีข้อแลกเปลี่ยนว่าจิฮิโระจะต้องมอบชื่อของเธอแก่ยูบาบะแล้วใช้ชื่อใหม่ว่า "เซ็น" (Sen) โดยให้ทำงานเป็นผู้ช่วยของริน

เช้าวันถัดมาฮาคุพาเซ็นไปหาพ่อแม่ของเธอในเล้าหมู เขามอบเสื้อผ้าเก่าและการ์ดที่เซ็นได้มาจากช่อดอกไม้อำลาของเพื่อนๆ เซ็นอ่านการ์ดและทำให้เธอสามารถจำชื่อเดิมได้ ฮาคุเตือนเธอว่ายูบาบาสามารถควบคุมคนที่ลืมชื่อของตัวเองไปแล้ว เช่นเดียวกับที่ฮากุกำลังเป็นอยู่

เซ็นได้พบผีไร้หน้ายืนตากฝนอยู่ข้างนอกโรงอาบน้ำ เธอจึงแง้มประตู้เอาไว้และบอกให้ผีไร้หน้าเข้ามาหลบข้างในก่อน

เซ็นทำหน้าที่ต้อนรับ "เจ้าแห่งความเหม็น" เธอช่วยทำความสะอาดเขาจนเป็นที่พึงพอใจโดยได้รับความช่วยเหลือจากผีไร้หน้า หลังจากทำความสะอาดเสร็จ เจ้าแห่งความเหม็นแปลงร่างเป็นมังกรและทิ้งรางวัลเป็นก้อนทองกับลูกสมุนไพรกลมๆเอาไว้

ผีไร้หน้าเสกทองปลอมขึ้นมาหลอกล่อคนงานในโรงอาบน้ำให้นำอาหารน่ากินมาเสสิร์ฟ แต่ยูบาบะก็รู้ว่าแท้ที่จริงแล้วทองที่ผีไร้หน้าเสกมานั้นเป็นเพียงก้อนโคลนเท่านั้น ขณะที่ผีไร้หน้าตัวใหญ่ขึ้นๆ เพราะอาหารที่กินเข้าไป

ฮาคุซึ่งแปลงร่างเป็นมังกรกำลังถูกฝูงนกกระดาษไล่จิก เขาพยายามหาทางหนีโดยเข้ามาหลบภัยที่ห้องทำงานยูบาบะ เซ็นรับรู้ได้ว่ามังกรตัวนั้นคือฮาคุจึงพยายามช่วยเขาเอาไว้โดยไม่รู้เลยว่ามีนกกระดาษตัวหนึ่งตามเธอไปทุกที่จนถึงห้องของยูบาบะ

ระหว่างกำลังหาฮาคุ เซ็นได้พบทารกตัวโตที่ห้องของยูบาบะ เธอพยายามที่จะหลบหนีและตามหาฮาคุ แต่เด็กทารกได้บอกกับเธอว่าถ้าไม่เล่นด้วยเขาจะร้องไห้ให้ยูบาบะเข้ามา

นกกระดาษที่เกาะเซ็นมาได้แปลงร่างเป็น "เซนีบะ" (Zeniba) ซึ่งเป็นแฝดของยูบาบะ เซนีบะติดตามฮาคุมาเพราะเขาขโมยตราประทับของเธอมา เซนีบะเสกให้ลูกของยูบาบะกลายเป็นหนู เสกนกของยูบาบะเป็นนกตัวเล็กๆและเสกผีสามหัวเป็นลูกของยูบาบะแทน ฮาคุตัดกระดาษให้กลายเป็นสองส่วนทำให้เซนีบาหายไป จากนั้นเขาตกลงไปยังห้องต้มน้ำพร้อมกับเซ็น

อาการของฮาคุยังไม่ดีขึ้น เซ็นจึงแบ่งลูกสมุนไพรที่เธอเก็บได้จากมังกรและป้อนให้ฮาคุทำให้เขาสำลักเอาตราประทับของเซนีบะและคำสาปออกมา ขณะที่คำสาปกำลังจะวิ่งหนีเซ็นเผลอเหยียบทำลายมันโดยไม่ได้ตั้งใจ

เซ็นไปหาคามาจิและบอกเขาว่าเธอต้องการที่จะช่วยฮาคุด้วยการนำตราประทับไปคืนเซนีบะและขอให้เธอยกโทษให้เขา คามาจิจึงมอบตั๋วรถไฟและบอกทางไปยังบ้านเซนีบะแก่เธอ

เซ็นเอาลูกสมุนไพรที่เหลือป้อนให้ผีไร้หน้ากินทำให้เขาคายสิ่งที่กินออกมาจนหมด ผีไร้หน้าได้ติดตามเธอไปพร้อมทั้งลูกชายยูบาบะ

เมื่อฮาคุฟื้นขึ้นมาและรู้ว่าเซ็นไปหาเซนีบะเขาจึงไปพบยูบาบะและบอกว่ามีบางอย่างไม่เหมือนเดิม ยูบาบะพบความจริงว่าทารกที่อยู่กับเธอนั้นเป็นผีสามหัว ฮาคุทำข้อแลกเปลี่ยนกับยูบาบะว่าเขาจะไปตามลูกของเธอกลับมาโดยแลกกับการให้เซ็นและพ่อแม่ของเธอกลับไปยังโลกมนุษย์

ที่กระท่อมของเซนีบะ เซ็นรู้ว่าคำสาปที่เธอเหยียบไปนั้นแท้ที่จริงแล้วเป็นคำสาปที่ยูบาบะใช้ควบคุมฮาคุ เซนีบะยังบอกเธออีกว่าหนทางเดียวที่ทำให้คำสาปนั้นถูกทำลายคือ "ความรัก"

ฮาคุแปลงร่างเป็นมังกรเพื่อตามหาเซ็น เซนีบะยกโทษที่ฮาคุขโมยตราประทับไปและชวนให้ผีไร้หน้าอยู่กับเธอ ฮาคุให้เซ็นขี่หลังเพื่อกลับไปยังโรงอาบน้ำ ระหว่างทางเธอนึกขึ้นได้ว่าเธอและฮาคุเคยพบกันมาก่อนในวัยเด็ก โดยตอนนั้นเธอตกลงไปในแม่น้ำและคนที่ช่วยเธอก็คือ "ฮาคุ" แม่น้ำสายนั้นชื่อ "โคฮาคุ" (Kohaku) และชื่อของเขาก็คือ "โคฮาคุ" นั่นเอง ฮาคุจำชื่อตัวเองได้ทำให้เขาเป็นอิสระจากการควบคุมของยูบาบะ

เมื่อกลับมาที่โรงอาบน้ำ เซ็นต้องทำภารกิจสุดท้ายเพื่อที่ปลดปล่อยพ่อแม่ของเธอให้เป็นอิสระ ยูบาบะให้เธอตอบว่าหมูตัวไหนเป็นพ่อแม่ของเธอ เซ็นตอบว่าไม่มีตัวใดเลยซึ่งเป็นคำตอบที่ถูกต้อง ทั้งสามจึงถูกปล่อยกลับมายังโลกมนุษย์ โดยก่อนกลับฮาคุได้สัญญากับเซ็นเอาไว้ว่าพวกเขาจะได้พบกันอีกครั้งแน่นอน...