Anohana อาโนะฮานะ ดอกไม้ มิตรภาพและความทรงจำ

อนิเมะ Anohana ดอกไม้ มิตรภาพและความทรงจำ (Ano Hi Mita Hana no Namae o Bokutachi wa Mada Shiranai: あの日見た花の名前を僕達はまだ知らない。) เรื่องราวของกลุ่มเพื่อนสมัยเด็กที่มาพร้อมฉากเรียกน้ำตาและมิตรภาพที่แม้เวลาจะผ่านไปแต่ความประทับใจยังคงไม่ลืมเลือน


Anohana อาโนะฮานะ ดอกไม้ มิตรภาพและความทรงจำ

เนื้อเรื่อง
กลุ่ม "สุดยอดบัสเตอร์แห่งสันติภาพ" ถูกก่อตั้งโดยสมาชิกเด็ก 6 คน เหล่าเด็กน้อยต่างรักใคร่สนิทสนมกันดี กระทั่งเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันเมื่อสมาชิกคนหนึ่งได้เสียชีวิตลงทำให้ความสัมพันธ์ของทั้ง 5 คนที่เหลือเกิดความเปลี่ยนแปลงเหมือนกลายเป็นคนแปลกหน้ากัน


กลุ่มสุดยอดบัสเตอร์แห่งสันติภาพ @ Anohana อาโนะฮานะ ดอกไม้ มิตรภาพและความทรงจำ

วิญญาณเด็กสาวที่ยังไม่ไปสู่สุขติได้ปรากฏร่างให้หนึ่งในสมาชิกเห็นและอาศัยอยู่ด้วยกัน เธอมีความปรารถนาบางอย่างและต้องการให้มันเป็นจริง เหล่าสมาชิกกลุ่มสุดยอดบัสเตอร์แห่งสันติภาพที่แยกย้ายกันไปจึงกลับมารวมตัวกันอีกครั้งและเผยความรู้สึกที่เก็บเอาไว้ในใจออกมา...


ฮมมะ เมโกะ (Honma Meiko) / เมมมะ (Menma) @ Anohana อาโนะฮานะ ดอกไม้ มิตรภาพและความทรงจำ

ฮมมะ เมโกะ (Honma Meiko) / เมมมะ (Menma)
วิญญาณสาวน้อยผู้ใสซื่อบริสุทธิ์เหมือนผ้าขาว เมมมะมักจะคิดถึงความรู้สึกของคนอื่นก่อนตัวเองเสมอเธอจึงกลายเป็นเหมือนศูนย์กลางของกลุ่มที่ทุกคนต่างรัก เมมมะอยากเห็นทุกคนกลับมาสนิทสนมกันอีกครั้ง เธอเคยสัญญาบางสิ่งบางอย่างกับแม่ของจินตังเอาไว้แต่ดันลืมว่ามันคืออะไร


ยาโดมิ จินตะ (Yadomi Jinta) / จินตัง (Jintan) @ Anohana อาโนะฮานะ ดอกไม้ มิตรภาพและความทรงจำ

ยาโดมิ จินตะ (Yadomi Jinta) / จินตัง (Jintan)
อดีตหัวหน้ากลุ่มบัสเตอร์แห่งสันติภาพผู้ปิดกั้นตัวเองจากโลกภายนอกมาหลายปี จินตังขาดเรียนและฝังตัวเองอยู่แต่ในห้องโดยเขาเป็นเพียงคนเดียวที่สามารถมองเห็นวิญญาณของเมมมะได้ จินตังต้องการทำให้ความปรารถนาของเมมมะเป็นความจริงเพราะเขารักเธอมากและเริ่มออกสู่โลกภายนอกอีกครั้ง


อันโจ นารุโกะ (Anjo Naruko) / อานารุ (Anaru) @ Anohana อาโนะฮานะ ดอกไม้ มิตรภาพและความทรงจำ

อันโจ นารุโกะ (Anjo Naruko) / อานารุ (Anaru)
สาวสวยที่แอบชอบจินตังมาตลอดตั้งแต่เด็กแม้จะรู้ว่าไม่สามารถทำให้เขาหันมาชอบตัวเองได้ อานารุเรียนอยู่ห้องเดียวกับจินตัง เธอมักจะทำท่าทางเย็นยาไม่ใยดีแต่ความจริงแล้วเธอยังคงชอบและเป็นห่วงจินตังอยู่เสมอ อานารุรู้สึกอิจฉาเมมมะที่แม้จะเสียชีวิตไปแล้วแต่จินตังก็ยังคงคิดถึงเธออยู่


มาสึยูกิ อาสึมุ (Matsuyuki Atsumu) / ยูกิอะสึ (Yukiatsu) @ Anohana อาโนะฮานะ ดอกไม้ มิตรภาพและความทรงจำ

มาสึยูกิ อาสึมุ (Matsuyuki Atsumu) / ยูกิอะสึ (Yukiatsu)
หนุ่มฮอตในโรงเรียนผู้มีบุคลิกเงียบขรึมจริงจังตลอดเวลา ยูกิอะสึหลงรักเมมมะมาตลอดและต้องการให้จินตังแสดงความรู้สึกที่ชัดเจนออกมา เขาเคยสารภาพรักกับเมมมะแต่ไม่ได้รับการตอบรับหรือปฏิเสธ แม้จะผ่านไปนานแต่ยูกิอะสึยังคงรักเมมมะและโกรธมากเวลาที่ได้ยินจินตังพูดว่าเห็นเมมมะ


สึรุมิ ชิริโกะ (Tsurumi Chiriko) / สึรุโกะ (Tsuruko) @ Anohana อาโนะฮานะ ดอกไม้ มิตรภาพและความทรงจำ

สึรุมิ ชิริโกะ (Tsurumi Chiriko) / สึรุโกะ (Tsuruko)
หญิงสาวที่มีบุคลิกเรียบร้อยและดูจะมีความคิดเป็นผู้ใหญ่ที่สุดในกลุ่ม สึรุโกะเรียนอยู่ที่เดียวกับยูกิอะสึและมีผลการเรียนที่ยอดเยี่ยม สึรุโกะชอบยูกิอะสึมาตั้งแต่สมัยเด็กเธอจึงแอบอิจฉาเมมมะอยู่ในใจนิดๆ แม้ว่าจะไม่เคยสารภาพมันออกไปแต่ทุกคนก็รู้ดีโดยเธอหวังเพียงแค่ได้อยู่ข้างๆเขาก็พอ


ฮิซากาวะ เทะสึโด (Hisakawa Tetsudo) / ปปโปะ (Poppo) @ Anohana อาโนะฮานะ ดอกไม้ มิตรภาพและความทรงจำ

ฮิซากาวะ เทะสึโด (Hisakawa Tetsudo) / ปปโปะ (Poppo)
สมาชิกที่ตัวโตที่สุดในกลุ่มแต่ตอนเด็กนั้นเขาตัวเล็กมาก ป๊ปโปะเป็นคนที่มักจะสร้างเสียงหัวเราะให้ผู้คนรอบข้างเสมอ เขาเป็นคนเดียวที่ไม่ได้เรียนหนังสือแต่ทำงานพิเศษเก็บเงินโดยอาศัยอยู่ในฐานลับ ป๊ปโปะรู้สึกผิดที่ในตอนเด็กตัวเองไม่มีความกล้าเขาจึงหวังว่าจะได้เจอกับเมมมะอีกครั้ง

อาโนะฮานะเป็นอนิเมะที่ฉายไปแล้วเมื่อ 2011 แต่ต้องขอหยิบมาเล่าใหม่เมื่อมีการนำมาสร้างต่อในเวอร์ชันอนิเมะใน Ano Hana The Movie 2013 อันเป็นเรื่องราวเล่าถึงเหตุการณ์หลังการไปสู่สุขคติของเมมมะและเรื่องราวในมุมมองของแต่ละคน ต่อมาในปี 2015 ก็มีการนำไปสร้างเป็นเวอรชันคนแสดงใน Anohana Live Action



เพลงประกอบ
นอกจากเนื้อเรื่องที่ชวนเรียกน้ำตาแล้วในอนิเมะ Anohana ยังมีเพลงประกอบที่ชวนเรียกน้ำตาไม่แพ้กันกับบทเพลง Secret Base / Kimi ga Kureta Mono ที่ทั้งเนื้อร้องและทำนองชวนให้คิดถึงอดีตเมื่อวันวานเสียเหลือเกิน (ลองหาเวอร์ชันแปลไทยดูนะ)