Tsukamoto Yakumo ซึคาโมโต้ ยาคุโมะ สาวนัยน์ตาโศกชวนหลงใหล

            ซึคาโมโต้ ยาคุโมะ (Tsukamoto Yakumo) น้องสาวผู้แสนดีตามแบบฉบับการมีพี่สาวเฟอะฟะไม่เอาไหนจากเรื่องสูตรรักฉบับนักเรียน ยาคุโมะมีนัยน์ตาโศกชวนหลงใหลจึงทำให้เธอกลายเป็นขวัญใจของหนุ่มๆหลายคนในโรงเรียน


ซึคาโมโต้ ยาคุโมะ (Tsukamoto Yakumo)

            ยาคุโมะเป็นน้องสาวของเท็นมะจัง เธอมีความสามารถรอบด้านตรงกันข้ามกับเท็นมะทุกอย่างทั้งเรื่องการเรียน กีฬา หรืองานบ้านที่เธอต้องรับผิดชอบเป็นประจำเหมือนกับว่าเธอเป็นพี่สาวของเท็นมะ แต่เธอก็รักพี่สาวของเธอคนนี้ที่สุด


ยาคุโมะกับเท็นมะในวัยเด็ก

            แม้ในวัยเด็กยาคุโมะกับเท็นมะเคยมีปัญหากันแต่เมื่อเธอได้รู้ถึงความรักที่พี่สาวมีให้ก็ทำให้เธอรักและเคารพพี่สาวมากตั้งแต่ตอนนั้นและจะเป็นเช่นนี้ตลอดไป


ยาคุโมะหลบฮานาอิ

            ยาคุโมะมีความสามารถพิเศษอย่างหนึ่งคือการอ่านใจผู้ชายที่ชื่นชอบเธอได้แม้เธอจะไม่อยากรู้ก็ตาม บ่อยครั้งที่ความสามารถนี้ทำให้เธอรู้สึกกลัวขึ้นมาโดยเฉพาะเวลาที่ต้องเผชิญหน้ากับเจ้าฮานาอิผู้รักมั่นและเปิดเผยอย่างตรงไปตรงมาทำให้เธอต้องหาทางหลีกเลี่ยง


ยาคุโมะกับฮาริมะในร้านกาแฟ

            จากความบังเอิญทำให้ยาคุโมะต้องมาอยู่ใกล้กับฮาริมะ การที่เธอไม่สามารถอ่านใจของฮาริมะได้ทำให้เธอรู้สึกสนใจฮาริมะขึ้นมา ยาคุโมะรู้ความลับเรื่องที่ฮาริมะซุ่มเขียนการ์ตูนโดยบังเอิญและกลายเป็นผู้ช่วยของฮาริมะ ความใกล้ชิดของทั้งคู่ที่ไม่สามารถเปิดเผยเหตุผลได้ทำให้เกิดข่าวลือว่าทั้งสองกำลังคบหากัน
            ยาคุโมะกลายเป็นที่จับจ้องของซาวาจิกะไปโดยปริยายและมักเกิดเหตุการณ์ชวนให้เข้าใจผิดอยู่บ่อยครั้ง ยาคุโมะรู้ว่าซาวาจิกะชอบฮาริมะและก็รู้อีกว่าฮาริมะของพี่สาวของเธอส่วนพี่สาวของเธอก็ชอบคาราซึมะ แม้จะอยากให้พี่สาวมีความสุขกับคนที่ตัวเองรักแต่อีกใจก็แอบเชียร์ฮาริมะเช่นกัน



            ยาคุโมะอยู่ชมรมชงชาที่อากิระเป็นประธาน เธอมีเพื่อนสนิทคือซาร่าที่เข้าใจเธอถึงจะไม่ทั้งหมด ยาคุโมะทำงานพิเศษในร้านกาแฟซึ่งเป็นร้านที่เธอรู้ความลับของฮาริมะ