Rinnegan เนตรสังสาระกับเซียนหกวิถี

            เนตรสังสาระ (Rinnegan) สุดยอดเนตรในตำนานของเซียนหกวิถี (Sage of the Six Paths) จากเรื่องนารูโตะ เนตรสังสาระเป็นเนตรที่แข็งแกร่งที่สุดและเป็นต้นกำเนิดของเนตรวงแหวน การจะเบิกเนตรสังสาระได้จะต้องมีพลังที่สมบูรณ์เหมือนอย่างเซียนเต๋าหกวิถี


เนตรสังสาระ (Rinnegan)

            ผู้ครอบครองเนตรสังสาระคนแรกตามประวัติของเรื่องคือเซียนหกวิถีผู้สร้างวิชานินจาและแสวงหาสันติภาพ แต่เวลาของเขาก็หมดลงเขาจึงตัดสินใจมอบพละกำลังและวิถีนินจาให้แก่ลูกชายทั้งสองคน พี่ชายคนโตได้รับเนตรเซียน ส่วนน้องชายคนเล็กได้รับกายเซียน พลังของเซียนหกวิถีจึงถูกแบ่งออกเป็นสองตั้งแต่นั้นมา


เซียนหกวิถี

            ทายาทผู้พี่ตระหนักว่าความแข็งแกร่งจำเป็นต่อการได้มาซึ่งสันติภาพ ส่วนน้องชายกลับเห็นว่าความรักเป็นสิ่งจำเป็นในการสร้างสันติภาพ เมื่อวาระสุดท้ายของเซียนเต๋ามาถึงเขาจึงต้องเลือกผู้สืบทอดตระกูล อย่างไรก็ตามการตัดสินใจของเขาได้สร้างคำสาปที่เกี่ยวเนื่องมาจนถึงทุกวันนี้
            เซียนเต๋าเชื่อว่าความรักเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างสันติภาพเขาจึงเลือกน้องชายเป็นผู้สืบทอดตระกูล แน่นอนว่าการที่ผู้เป็นน้องถูกเลือกผู้เป็นพี่ย่อมไม่ยอมรับเขาจึงต่อสู้กับน้องชายด้วยความเกลียดชังกลายเป็นชะตากรรมที่ไม่อาจหลีกหนีได้มายังรุ่นลูกรุ่นหลาน


มาดาระ vs ฮาชิรามะ

            วันเวลาผ่านไปพร้อมกับการต่อสู้ที่ไม่จบสิ้น ลูกหลานของสองพี่น้องก็ได้ตั้งตระกูลของตัวเองขึ้น ผู้สืบเชื้อสายของฝั่งพี่ชายคือมาดาระได้ตั้งตระกูลอุจิวะขึ้น ส่วนผู้สืบเชื้อสายฝั่งน้องชายคือฮาชิรามะก็ได้ตั้งตระกูลเซนจูขึ้นมาเช่นกัน


นางาโตะกับเนตรสังสาระ

            การต่อสู้ระหว่างฮาชิรามะกับมาดาระที่ผาสิ้นสุดจบลงด้วยความพ่ายแพ้ของมาดาระ แม้จะเป็นฝ่ายพ่ายแพ้แต่มาดาระก็ได้เซลล์ของฮาชิรามะมาเพาะในร่างกายของตัวเองทำให้เขามีพลังของเซียนเต๋าหกวิถีอย่างสมบูรณ์และปลุกเนตรสังสาระได้สำเร็จ มาดาระได้มอบเนตรสังสาระให้นางาโตะซึ่งสืบเชื้อสายมาจากเซนจูและสามารถอัญเชิญเทวรูปมารนอกวิถีได้