Suna Suna no Mi ผลสึนะสึนะ ผลทราย ผลปีศาจแห่งผืนดิน

ในยุคสมัยที่โจรสลัดพากันออกเรือเพื่อค้นหาสมบัติในตำนาน การต่อสู้แย่งชิงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ พลังพิเศษจากผลปีศาจจึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการกำหนดผลแพ้ชนะ แต่ในบรรดาผลปีศาจมากมายนั้นก็ยังมีบางผลที่ไม่เหมาะกับการใช้เป็นพลังเพื่อพิชิตท้องทะเล


ผลทราย สึนะ สึนะ @ One Piece

ผลปีศาจที่เรากำลังจะกล่าวถึงนี้ก็คือผลสึนะ สึนะ (Suna Suna no Mi) หรือผลทราย (Sand Sand Fruit) ผลปีศาจสายโรเกียที่ถูกครอบครองโดยคร็อกโคไดล์ซึ่งในความเป็นจริงก็ต้องถือว่าเป็นความสามารถที่ร้ายกาจพอดู เพราะสามารถดูดซับความชื้นจากสิ่งรอบตัวได้ไม่จำกัด รวมทั้งการดูดน้ำจากร่างกายของศัตรูจนเหลือเพียงหนังหุ้มกระดูกและแห้งตาย

ความสามารถพื้นฐานของผลทรายก็เฉกเช่นเดียวกับสายโรเกียอื่นๆคือการเปลี่ยนร่างของตัวเองให้กลายเป็นทราย การลอยในอากาศได้อย่างอิสระ การปล่อยให้การโจมตีที่ไม่มีฮาคิแห่งเกราะผ่านร่างกายไป การสร้างพายุทรายขนาดใหญ่เพื่อพัดวัตถุให้ลอยไปไกล การใช้ทรายกลัดกร่อนวัตถุที่สร้างขึ้นจากทรายเช่นกำแพง การโจมตีจากระยะไกลด้วยทรายที่ถูกเปลี่ยนให้มีความเฉียบคมจนเฉือนร่างให้ขาด

ส่วนสาเหตุที่เราได้เกริ่นไปในตอนต้นว่าผลทรายนั้นไม่เหมาะกับโจรสลัดก็เพราะจุดอ่อนสำคัญของผู้ใช้ทรายก็คือน้ำ (ซึ่งก็รวมถึงอย่างอื่นที่เป็นน้ำเช่นเลือดหรือฝน) หากร่างกายได้สัมผัสกับน้ำแม้เพียงเล็กน้อยก็จะทำให้ไม่สามารถเปลี่ยนร่างกายให้เป็นทรายได้และจะกลายเป็นเป้าโจมตีร่างจริงแม้ศัตรูจะไม่มีฮาคิแห่งเกราะก็ตาม จึงลองคิดเล่นๆว่าช่วงเวลาที่คร็อกโคไดล์อ่อนแอที่สุดก็คือช่วงที่เขาอาบน้ำนั่นเอง

การที่คร็อกโคไดล์ต้องออกเรือในสภาพที่ลายล้อมไปด้วยน้ำทะเลซึ่งเป็นจุดอ่อนของตัวเองนั้นเป็นเรื่องที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง แต่ในทางกลับกันหากคร็อกโคไดล์เลือกที่จะเป็นราชาแห่งผืนดินก็เป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายกว่า (ต้องบอกว่ายากน้อยกว่า) เพราะเขาสามารถเปลี่ยนผืนดินรอบตัวให้กลายมาเป็นพลังให้กับตัวเองได้ไม่จำกัดซึ่งเพียงพอที่จะต่อกรกับศัตรูที่แข็งแกร่ง ส่วนเรื่องแพ้ชนะนั้นเป็นอีกเรื่องที่ต้องดูปัจจัยจากหลายๆด้านประกอบเช่น ฮาคิและพลังของผลปีศาจที่ต่อกรด้วย

แม้จะมีบางความเห็นบอกว่าในช่วงที่ลูฟี่ยังไม่มีฮาคิก็ยังชนะทรายของคร็อกโคไดล์ได้นั่นก็เป็นเรื่องจริง แต่ก็ต้องยอมรับว่าส่วนหนึ่งของความพ่ายแพ้ก็คือความประมาทนั่นเอง หากตอนนั้นเขาตั้งใจเอาจริงตั้งแต่แรกก็คงชนะได้ไม่ยาก

ลิขสิทธิ์วันพีซ
• สยามอินเตอร์คอมมิกส์: https://sic.com
• MANGA Plus: https://shueisha.co.jp
• WeTV: https://wetv.vip
• Line TV: https://tv.line.me
• iQIYI: https://www.iq.com
• AIS Play: https://aisplay.ais.co.th
• VIU: https://www.viu.com
• Bilibili Thailand: https://www.bilibili.tv