Tailed Beasts สัตว์หางจากเรื่องนารูโตะ ปีศาจทรงพลังผู้เป็นที่หมายปอง

การต่อสู้ของนินจาในเรื่องนารูโตะ สัตว์หาง (Tailed Beasts) ถือเป็นแหล่งพลังที่แต่ละแคว้นต่างหมายปองมาครอบครองเพื่อเสริมกำลังรบให้แข็งแกร่งพอที่จะต่อกรกับแคว้นใหญ่ แต่พลังมหาศาลที่ยากเกินกว่ามนุษย์ (ธรรมดา) จะควบคุมได้จึงมีการคิดค้นวิธีการนำสัตว์หางมาผนึกไว้ในตัวคนเรียกว่าพลังสถิตร่าง


สัตว์หางกับเซียนหกวิถี

ผู้ที่กลายเป็นพลังสถิตร่างจะสามารถควบคุมพลังของสัตว์หางตัวนั้นได้ โดยพลังสถิตร่างจะสามารถใช้พลังของสัตว์หางซึ่งมีลักษณะพิเศษ การจะดึงพลังมาใช้ได้มากน้อยเพียงใดนั้นขึ้นอยู่กับการฝึกฝนของแต่ละคน ส่วนการจะดึงสัตว์หางออกจากร่างสถิตจะต้องใช้เวลาพอสมควรและหลังจากถูกดึงพลังออกไปแล้วร่างสถิตก็จะตายลง

แรกเริ่มเดิมทีสัตว์หางนั้นมีเพียง 10 หางเพียงตัวเดียวเท่านั้น แต่ในเวลาต่อมา 10 หางได้ถูกแบ่งแยกออกเป็นสัตว์ทั้ง 9 ตัวตามจำนวนหางไล่ตั้งแต่หางเดียวไปจนถึงเก้าหางโดยแต่ละตัวจะมีชื่อเรียกซึ่งเซียนหกวิถีเป็นคนตั้งชื่อให้ โดยก่อนที่เซียนหกวิถีจะตายลงเขาได้สั่งเสียกับสัตว์หางทั้ง 9 ให้อยู่เคียงข้างกันและสักวันจะได้กับผู้ที่จะชี้นำทางให้กลายเป็นหนึ่งเดียว


1 หาง - ชูคาคุ

1. ชูคาคุ (Shukaku)
• ภูติทรายในร่างทานุกิผู้มีพลังการควบคุมทราย ชูคาคุเป็นสัตว์หางตัวที่สองที่ปรากฏตัวในเรื่องและเป็นสัตว์หางตัวแรกที่ถูกแสงอุษาดึงออกไปใส่ไว้ในเทวรูปมารนอกวิถี โดยก่อนหน้านี้ชูคาคุถูกผนึกอยู่ในร่างของกาอาระและถูกเดอิดาระจัดการลง


2 หาง - มาทาทาบิ

2. มาทาทาบิ (Matatabi)
• เจ้าแห่งวิญญาณในรูปแบบแมวหรือปีศาจแมว ร่างกายมีลักษณะพิเศษเหมือนเปลวไฟสีฟ้าและดำ มาทาทาบิมีพลังในการดูดกลืนวิญญาณและล่องหนได้ มาทาทาบิปรากฏตัวในขณะที่มียูกิโตะเป็นพลังสถิตร่าง ในเวลาต่อมาถูกฮิดันกับคาคุสึจัดการลงแล้วนำไปใส่ในเทวรูปมารนอกวิถี


3 หาง - ไอโซบุ

3. อิโซบุ (Isobu)
• ปีศาจกระดองแข็งอาศัยอยู่ในน้ำ อิโซบุมีพลังในการควบคุมน้ำแต่ค่อนข้างเชื่องช้า อิโซบุเคยถูกผนึกอยู่ในร่างของยางูระ แต่หลังจากยางูระตายอิโซบุก็ไม่ได้ถูกผนึกในร่างใครอีกและอาศัยอยู่ในน้ำ มีเพียงยูกิมารุที่ควบคุมได้แต่ยังไม่สมบูรณ์ เคยถูกนินจาโคโนฮะพยายามผนึกแต่ไม่สำเร็จ ต่อมาถูกเดอิดาระจับตัวไป


4 หาง - ซุน โกคู

4. ซุน โกคู (Son Goku)
• ราชาวานรขนแดงผิวหนังสีเขียวแห่งถ้ำซุยเรน ซุนมีพลังในการสร้างลาวาออกจากปาก เคยถูกผนึกอยู่ในร่างของโรชิแต่ถูกคิซาเมะจัดการลง ในช่วงสงครามโลกนินจาครั้งที่ 4 ซุนได้กลืนนารูโตะเข้าไปในปากแลเป็นสัตว์หางตัวแรกที่บอกชื่อจริงให้นารูโตะได้รู้


5 หาง - โคคุโอะ

5. โคคุโอะ (Kokuo)
• เทพแห่งภาพลวงตาที่มีรูปร่างเหมือนม้าขาวผสมกับกวาง โคคุโอะเคยถูกผนึกอยู่ในร่างของฮาน ถนัดในการใช้เขาพุ่งชนอย่างแรง โคคุโอะเป็น 1 ใน 2 สัตว์หางที่ถูกแสงอุษาจับตัวไปแต่ไม่ได้ระบุว่าเป็นฝีมือของใครและในช่วงใด


6 หาง - ไซเคน

6. ไซเคน (Saiken)
• สัตว์หางรูปแบบทาก (เหนียวเหนอะ) ที่มีพลังในการดูดจักระของศัตรูและปล่อยกรดหลอมละลายออกจากปาก ไซเคนถูกผนึกอยู่ในร่างของอุคิทาเกะก่อนที่จะถูกเพนรุมกินโต๊ะแล้วจับตัวไปผนึก


7 หาง - โชเมย์

7. โชเมย์ (Chomei)
• สัตว์หางรูปแบบแมลงมีเกราะหนา (คล้ายแมลงในเรื่องดิจิมอน) โชเมย์เคยถูกผนึกอยู่ในร่างของฟู โดยเป็น 1 ใน 2 ของสัตว์หางที่ไม่ปรากฏว่าถูกจับได้เมื่อไหร่และใครเป็นคนจับ แต่คาดกันว่าน่าจะถูกจับก่อนที่จะเข้าสู่ภาคตำนานวายุสลาตัน


8 หาง - กิวคิ

8. กิวคิ (Gyuki)
• อสูรวัวหางหมึกยักษ์ที่มีความคิดเป็นผู้ใหญ่ที่สุดในบรรดาสัตว์หางทั้ง 9 ตัว กิวคิเป็นสัตว์หางอีกหนึ่งตัวที่ยังไม่ถูกแสงอุษาจับตัวไป (แต่ก็เกือบ) กิวคิถูกผนึกอยู่ในร่างของคิลเลอร์บีและดูเหมือนว่าจะเป็นสัตว์หางตัวแรกที่ถูกควบคุมได้อย่างสมบูรณ์แบบ


9 หาง - คุรามะ

9. คุรามะ (Kurama)
• จิ้งจอกเก้าหางที่มีพลังมากที่สุดและมักเปรียบเทียบพลังโดยใช้จำนวนหาง คุรามะถูกมินาโตะผนึกไว้เอาในร่างของนารูโตะครึ่งหนึ่งและในร่างของมินาโตะอีกครึ่งหนึ่ง ปัจจุบันคุรามะกลายเป็นพวกเดียวกับนารูโตะและร่วมมือกับกองทัพพันธมิตรนินจาต่อสู้ในสงครามโลกนินจา คุรามะ


สิบหาง

10. สิบหาง
• สิบหางเป็นบรรพบุรุษของสัตว์หางโดยถูกเซียนหกวิถีแยกออกมาเป็นสัตว์หางทั้ง 9 การจะทำให้ 10 หางฟื้นคืนชีพก็ต้องอาศัยร่างของสัตว์หางทั้ง 9 ตัวมารวมเข้าด้วยกัน (เหมือนเนตรสังสาระที่ต้องรวมอุจิวะกับเซนจู) สิบหาง