10 อันดับดาบฟันวิญญาณในบลีช อาวุธสุดแกร่งของเหล่ายมทูต

ในเรื่องบลีชนั้นดาบฟันวิญญาณ (Zanpakutou) คือ อาวุธสำคัญของยมทูตที่จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งโดยการปลดปล่อยพลังที่แฝงเอาไว้ออกมาซึ่งโดยปกติแล้วดาบฟันวิญญาณแต่ละเล่มจะมีชื่อ รูปลักษณ์และความสามารถที่ไม่เหมือนกัน ส่วนการปลดปล่อยดาบก็จะมีทั้งขั้นต้น (ชิไค) และขั้นสูงสุด (บังไค)


ดาบฟันวิญญาณ (Zanpakutou)

เราในฐานะที่ชื่นชอบบลีชจึงไม่พลาดที่จะจัดอันดับดาบฟันวิญญาณที่แข็งแกร่งที่สุดออกมาโดยคัดเฉพาะในเนื้อเรื่องหลักของสมาชิก 13 หน่วยพิทักษ์ แต่ต้องออกตัวก่อนอีกครั้งว่านี่เป็นเพียงทรรศนะส่วนตัวของเราเท่านั้น แฟนๆบลีชคนอื่นๆเองก็คงจะมีดาบฟันวิญญาณในดวงใจอยู่เช่นกัน


ชินโซ (Shinso)

10. ชินโซ: ดาบฟันวิญญาณที่ยืดหดได้อย่างอิสระและรวดเร็วจนมองแทบไม่ทัน การปลดปล่อยดาบจะมีความยาวสูงสุดถึง 13 กิโลเมตร แต่ทีเด็ดนั้นอยู่ที่การหดและยืดตัวของใบดาบโดยเวลาที่ใบดาบยืดหรือหดตัวมันจะกลายสภาพเป็นเศษเล็กๆชั่วขณะซึ่งด้านในของคมดาบนั้นมีพิษที่มีฤทธิ์หลอมทำลายเซลล์ได้


ซาบิมารุ (Zabimaru)

9. ซาบิมารุ: ดาบฟันวิญญาณลูกผสมวานรหางอสรพิษที่แม้รูปลักษณ์จะดูเทอะทะแต่พลังทำลายล้างถือว่าอยู่ในระดับสูง โครงกระดูกแต่ละข้อที่เลื้อยเหมือนงูยักษ์สามารถแยกและรวมเข้าหากันได้อย่างอิสระ ความร้ายกาจอยู่ในขั้นสมบูรณ์ที่รูปลักษณ์จะมีความกระชับขึ้นมากและระดับการโจมตีก็รุนแรงขึ้นหลายเท่าตัว


ซันเงสึ (Zangetsu)

8. ซันเงสึ: ดาบฟันวิญญาณที่มีจุดเด่นในเรื่องการเคลื่อนไหวที่รวดเร็วขึ้นหลายเท่าตัว ท่าไม้ตายของซันเงสึคือการปล่อยคลื่นพลังที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงออกมาโจมตีทั้งระยะใกล้ไกลซึ่งระดับความรุนแรงจะขึ้นอยู่กับสภาพของผู้ครอบครองเป็นสำคัญ ส่วนการปลดปล่อยในฉบับสมบูรณ์ซันเงสึจะกลายสภาพเป็นดาบคู่

7. ซึซึเมะบาจิ: ดาบฟันวิญญาณแห่งการลอบสังหารที่มีอานุภาพการจู่โจมอันเฉียบขาด ซึซึเมะบาจิจะสร้างตราแห่งความตายขึ้นมาบนร่างโจมตีและหากโจมตีซ้ำสองในจุดเดิมศัตรูก็จะสิ้นชีพทันที เรียกว่าเป็นดาบฟันวิญญาณที่มีชิไคร้ายกาจกว่าบังไค แต่ผู้ที่จะใช้ความสามารถนี้ได้นั้นต้องเป็นมือสังหารที่ถนัดการลอบจู่โจม ซึซึเมะบาจิ

6. เซมบงซากุระ: ดาบฟันวิญญาณที่มีความสง่างามที่สุด การโจมตีของเซมบงซากุระคือการเปลี่ยนใบดาบให้แตกตัวกลายเป็นกลีบซากุระที่มีความคมกริบจำนวนนับพันออกไปเชือดเฉือนเป้าหมายจากรอบทิศทางโดยไม่เปิดช่องว่างให้เป้าหมายเล็ดรอดออกไปได้ ขณะเดียวกันก็ยังเปลี่ยนมาเป็นเกราะป้องกันร่างกายผู้ใช้ได้ เซมบงซากุระ

5. เฮียวรินมารุ: ดาบฟันวิญญาณสายน้ำแข็งที่ได้ชื่อว่าแข็งแกร่งที่สุดโดยสามารถเปลี่ยนแปลงและควบคุมสภาพอากาศได้ การโจมตีทั่วไปของเฮียวรินามารุคือการแช่แข็งเป้าหมาย ในขั้นสมบูรณ์จะสามารถแช่แข็งทุกสิ่งไม่ว่าจะเป็นดิน ลม อากาศหรือไฟได้ใน 4 วินาที แต่จุดอ่อนคือมีระยะเวลาในการใช้จำกัด เฮียวรินมารุ

4. โซเดะ โนะ ชิรายูกิ: ดาบฟันวิญญาณที่ได้ชื่อว่างดงามที่สุดในโซลโซไซตี้ การโจมตีของโซเดะโนะชิรายูกิคือการสร้างพายุหิมะที่สามารถแช่แข็งได้ทุกสรรพสิ่งไม่ว่าจะเป็นวัตถุหรือแม้แต่วิถีทำลาย โดยเฉพาะในขั้นบังไคที่สามารถแช่แข็งได้ในพริบตาแต่ก็มีความเสี่ยงอยู่สูงต่อตัวผู้ใช้จึงต้องใช้อย่างระมัดระวัง โซเดะ โนะ ชิรายูกิ


เบนิฮิเมะ (Benihime)

3. เบนิฮิเมะ: ดาบฟันวิญญาณที่น่าจะสมบูรณ์แบบที่สุดไม่ว่าจะเป็นการรุกหรือการรับ เบนิฮิเมะสร้างคลื่นสีแดงคล้ายซีโร่ของอารันคาร์โจมตีและการสร้างเกราะป้องกันที่แข็งแกร่งเรียกว่าโล่หมอกโลหิต ส่วนในขั้นบังไคนั้นคือพลังในการแก้ไขขึ้นใหม่ในสิ่งที่สูญเสียไป เท่าที่เห็นคือการซ่อมแซมร่างกายที่สูญเสียไปให้กลับคืนมาได้


ริวจินจักกะ (Ryujin Jakka)

2. ริวจินจักกะ: ดาบฟันวิญญาณสายอัคคีโบราณที่แข็งแกร่งที่สุดในโซลโซไซตี้ การโจมตีของริวจินจักกะจะสร้างเปลวเพลิงออกมาแผดเผาทุกสรรพสิ่งที่ฟาดฟันให้กลายเป็นเถ้าธุลีโดยจะไม่ปล่อยให้เป้าหมายหลุดรอด ในขั้นบังไคร่างกายผู้ใช้และดาบจะถูกสวมคลุมด้วยเพลิงที่ร้อนดังพระอาทิตย์ทำให้สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงได้


เคียวกะ ซุยเกสึ (Kyoka Suigetsu)

1. เคียวกะ ซุยเกสึ: ดาบฟันวิญญาณที่ไม่ได้มีอานุภาพในการฟาดฟันแต่ประการใด ความสามารถของเคียวกะซุยเกสึคือการสะกดโดยสมบูรณ์แบบซึ่งจะควบคุมประสาทสัมผัสของเป้าหมายทั้งรูปร่าง ปริมาณ มวลสารและกลิ่นให้ถูกเข้าใจผิด เป้าหมายที่ได้เห็นการปลดปล่อยแม้เพียงครั้งเดียวก็จะตกอยู่ภายใต้การสะกดตลอดไป

ลิขสิทธิ์บลีชเทพมรณะ
• NED Comics: https://nejavu.com
• Bilibili Thailand: https://www.bilibili.tv
• Netflix: https://www.netflix.com
• TrueID: https://home.trueid.net