Eichiro Oda เออิจิโระ โอดะ นักเขียนการ์ตูนแห่งยุค

เออิจิโระ โอดะ (Eiichiro Oda: 尾田 栄一郎) นักเขียนมังงะแห่งยุคผู้สร้าง "วันพีช" ให้กลายเป็นตำนานการผจญภัยสุดยิ่งใหญ่


เออิจิโระ โอดะ (Eiichiro Oda: 尾田 栄一郎)

อาจารย์โอดะ เกิดเมื่อวันที่ 1 มกราคม 1975 ที่เมืองคุมาโมโตะ (Kumamoto) ชื่อ "เออิจิโระ" หมายถึง "ลูกชายคนหัวปี" เมื่ออายุ 17 ปี อ.โอดะได้คลอดผลงานเรื่องแรกออกมาชื่อว่า "Wanted" โดยเป็นเรื่องสั้นที่ตีพิมพ์ลงในโชเน็นจัมป์และได้รับรางวัลเทะซึกะ โอซามุ ครั้งที่ 44

ต่อมาได้เป็นผู้ช่วยของอาจารย์ "ไคทานิ ชิโนบุ" (Kaitani Shinobu) ผู้แต่ง "One Outs", อาจารย์ "โทคุฮิโระ มาซายะ" (Tokuhiro Masaya) ผู้แต่ง "Jungle King Tar-Chan" และ อาจารย์ "โนบุฮิโระ วาซึกิ" (Nobuhiro Watsuki) ผู้แต่ง "ซามูไรพเนจร"

อาจารย์โอดะเริ่มเขียนผลงานของตัวเองอีกครั้ง คือ "Romance Dawn" ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับโจรสลัดและกลายเป็นต้นแบบของ One Piece ซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากการ์ตูนเรื่อง "ดราก้อนบอล" และ "ดร.สลัมป์กับหนูน้อยอาราเล่" ของอาจารย์ "โทริยามะ อากิระ" (Toyama Akira) ผู้เป็นนักเขียนที่โอดะชื่นชอบ


อินาบะ ชิอากิ (Inaba Shiaki)

ส่วนด้านชีวิตคู่ อาจารย์โอดะแต่งงานกับคุณ "อินาบะ ชิอากิ" (Inaba Shiaki) ในเดือนพฤศจิกายน ปี 2004

ผลงานต่างๆของ อ.โอดะ
One Piece
• Wanted
• Ikki Monsters
• Romance Draw
• Cross Epoch (ผลงานร่วมกับอ.โทริยามะ อากิระ)
• Chou Kochikame

หนังสือพิมพ์ Shukan Bunshun ฉบับวันที่ 22 ธันวาคม ได้รายงานยอดรายได้ในปีที่ผ่านมาของอาจารย์โอะดะ ว่าสูงถึง 2,000 ล้านเยน (720 ล้านบาท) โดยเป็นส่วนแบ่งจากยอดขายประมาณ 1,300 ล้านเยน (ประมาณ 470 ล้านบาท) และค่าลิขสิทธิ์สำหรับการนำตัวละครจาก One Piece ไปผลิตเป็นสินค้าต่าง ๆ อีก 750 ล้านเยน (270 ล้านบาท)