Death Note เดธโน้ต สมุดสังหาร สมุดโน้ตมรณะ สมุดบันทึกความตาย

อนิเมะ Death Note เดธโน้ต สมุดสังหาร (สมุดโน้ตกระชากวิญญาณ: デスノート) อนิเมะสืบสวนสอบสวนดัดแปลงจากสุดยอดบทประพันธ์อันยอดเยี่ยมของอ.ซึงุมิ โอบะ (Tsugumi Ohba) ที่ได้รับความนิยมทั้งในรูปแบบมังงะ ซีรีส์และภาพยนตร์ เรื่องราวของอัจฉริยะผู้ได้ครอบครองสมุดโน้ตที่มีพลังในการสังหารเพียงแค่เขียนชื่อของเหยื่อที่ต้องการลงไป


Death Note เดธโน้ต สมุดสังหาร (デスノート)

ผลงานเรื่อง Death Note มีให้ติดตามกันทั้งในฉบับมังงะ อนิเมะ ซีรีส์และภาพยนตร์ โดยในแต่ละเวอร์ชันจะมีชื่อที่ต่างกันไป เช่น สมุดสังหาร สมุดโน้ตกระชากวิญญาณ อวสานสมุดมรณะ แต่ที่ถือได้ว่าสมบูรณ์แบบที่สุดคงเป็นฉบับอนิเมะที่สร้างเมื่อปี 2006 ที่ปิดฉากเรื่องราวได้อย่างลงตัว

เนื้อเรื่อง
กฎหมายที่ไม่สามารถลงโทษผู้กระทำผิดได้นั้นก็ไม่ต่างจากการที่ไม่มีกฎหมาย ในทุกๆวันผู้บริสุทธิ์จะต้องอาศัยอยู่บนโลกร่วมกับอาชญากรที่พร้อมจะลงมือกระทำผิดได้ทุกเมื่อจนไม่สามารถรับประกันได้ว่าพวกเขาจะปลอดภัยต่อไป แม้อาชญากรเหล่านั้นจะถูกจับกุมแต่ก็หาได้รับโทษทัณฑ์ที่สาสมไม่

แล้วเรื่องราวการพิพากษาก็เริ่มต้นขึ้นเมื่อชายหนุ่มผู้สิ้นหวังกับโลกที่เต็มไปด้วยความอยุติธรรมได้พบกับสมุดโน้ตเล่มหนึ่งที่ให้อำนาจในการสังหารผู้คนได้เพียงแค่เขียนชื่อลงไป เมื่อมีอำนาจนี้เขาจึงใช้มันทำหน้าที่ในการพิพากษาความผิดของอาชญากรเหล่านั้นด้วยตัวเองจนเขาถูกขนานนามให้เป็นพระเจ้าแห่งโลกใบใหม่...


ยางามิ ไลท์ (Yagami Light: 夜神 月) @ Death Note เดธโน้ต สมุดสังหาร

ยางามิ ไลท์ (Yagami Light)
• นักศึกษามหาวิทยาลัยผู้มีมันสมองเป็นเลิศ ไลท์เป็นลูกชายของหัวหน้าทีมสืบสวนญี่ปุ่นเขาจึงรู้ข้อมูลการก่ออาชญากรรม ไลท์รังเกียจอาชญากรจึงเริ่มใช้ "เดธโน้ต" ในการพิพากษาความผิดอย่างสาสมจนได้ฉายา "คิระ" ผู้ที่เป็นทั้งพระเจ้าและปีศาจกระหายการฆ่า ยางามิ ไลท์


ริวซากิ (Ryuzaki: 竜崎) @ Death Note เดธโน้ต สมุดสังหาร

ริวซากิ (Ryuzaki)
• นักสืบอัจฉริยะชื่อดังของโลกผู้เป็นคู่ปรับสำคัญของไลท์ ริวซากิใช้นามแฝงในการสืบคดีว่า "แอล" (L) เขาเห็นว่าการกระทำของคิระไม่ถูกต้อง แม้ว่าคนที่ถูกสังหารจะเป็นอาชญากรก็ตาม ริวซากิเริ่มค้นหาตัวตนที่แท้จริงของคิระโดยผู้ต้องสงสัยอันดับหนึ่งของเขาก็คือ "ไลท์"


เนียร์ (Near: ニア) @ Death Note เดธโน้ต สมุดสังหาร

เนียร์ (Near)
• เจ้าหนูอัจฉริยะที่เติบโตมาจากสถานสงเคราะห์เด็กกำพร้าที่วาตาริก่อตั้ง เนียร์มีบุคลิกหลายอย่างที่เหมือนกับริวซากิผู้เป็นไอดอลโดยเฉพาะมันสมองที่ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน เนียร์ใช้นามแฝงในการสืบสวนว่า "เอ็น" (N) เขาเป็นศูนย์กลางขององค์กรในการตามล่าคิระ


เมลโล่ (Mello: メロ) @ Death Note เดธโน้ต สมุดสังหาร

เมลโล่ (Mello)
• เด็กหนุ่มอัจฉริยะที่เติบโตมาจากสถานสงเคราะห์เด็กกำพร้าเดียวกันกับเนียร์ เมลโล่มักจะใช้อารมณ์อยู่เหนือเหตุผลในการตัดสินใจแต่เขาก็ต้องการแสดงให้เห็นว่าตัวเองนั้นดีที่จะเป็นผู้สืบทอดชื่อของ L เมลโล่เริ่มต้นสืบหาตัวจริงของคิระโดยจะต้องเอาชนะเนียร์ให้ได้


อามาเนะ มิสะ (Amane Misa: 弥 海砂) @ Death Note เดธโน้ต สมุดสังหาร

อามาเนะ มิสะ (Amane Misa)
• ไอดอลสาวที่กำลังโด่งดังในวงการบันเทิง มิสะเคยถูกคิระช่วยเอาไว้เธอจึงเทิดทูนคิระอย่างหมดใจ เธอได้รับ Death Note อีกเล่มจากเรมจึงใช้มันสังหารอาชญากรและกลายเป็นคิระคนที่สอง มิสะต้องการตามหาตัวจริงของคิระเธอจึงแลกดวงตายมทูตเพื่อเพื่อบีบให้คิระเผยตัวออกมา


ยางามิ โซอิจิโร่ (Yagami Soichiro: 夜神 総一郎) @ Death Note เดธโน้ต สมุดสังหาร

ยางามิ โซอิจิโร่ (Yagami Soichiro)
• หัวหน้าหน่วยสืบสวนตำรวจญี่ปุ่นผู้ยึดมั่นในความถูกต้อง โซอิจิโร่เป็นพ่อของไลท์และเป็นตำรวจที่น่าชื่นชม เขาได้รับมอบหมายให้มาดูแลคดีของคิระโดยตรง โซอิจิโร่เชื่อมั่นในความบริสุทธิ์ของลูกชายและยอมให้ L ตรวจสอบครอบครัวของเขาอย่างละเอียดเพื่อแสดงความบริสุทธิ์


ลุค (Ryuk: リューク) @ Death Note เดธโน้ต สมุดสังหาร

ลุค (Ryuk)
• ยมทูตสีดำจอมเจ้าเล่ห์เจ้าของเดธโน้ตเล่มแรกที่ปรากฏบนโลก ลุคโปรดปราณแอปเปิ้ลมากกว่าสิ่งอื่นใด เขาลงมายังโลกมนุษย์เพราะเบื่อความซ้ำซากจำเจในยมโลกโดยเขาได้ทิ้งเดธโน้ตเอาไว้เพื่อความสนุกและกลายมาเป็นจุดเริ่มต้นแห่งความสำราญใจที่ได้เห็นไลท์ครอบครองมัน


เรม (Rem: レム) @ Death Note เดธโน้ต สมุดสังหาร

เรม (Rem)
• ยมทูตสีขาวเจ้าของเดธโน้ตเล่มที่สองที่มิสะครอบครอง เรมเป็นยมทูตที่ซื่อตรงต่างจากลุค เขาได้รับการไหว้วานจากเพื่อนยมทูตด้วยกันให้ลงมายังโลกมนุษย์เพื่อปกป้องมิสะ เรมรู้ดีว่าไลท์ไม่มีความจริงใจต่อมิสะ แต่เพื่อความสุขของมิสะเรมจึงยอมทำตามความต้องการของเธอ


ไอซาว่า ชูอิจิ (Aizawa Shuichi: 相沢 周市) @ Death Note เดธโน้ต สมุดสังหาร

ไอซาว่า ชูอิจิ (Aizawa Shuichi)
• เจ้าหน้าที่ในทีมสืบสวนของแอลที่ยังลังเลกับการตัดสินใจของตัวเอง ไอซาว่ารู้สึกระแคะระคายในตัวของไลท์มาตลอดหลังจากได้ฟังคำสันนิษฐานที่มีเหตุผลของริวซากิ ไอซาว่าพบกับเนียร์หลังจากริวซากิเสียชีวิต เขาตัดสินใจร่วมมือกับเนียร์กระทั่งมั่นใจว่าตัวจริงของคิระเป็นใคร


มิคามิ เทรุ (Mikami Teru: 魅上 照) @ Death Note เดธโน้ต สมุดสังหาร

มิคามิ เทรุ (Mikami Teru)
• ชายผู้ศรัทธาในตัวคิระอย่างมากจนยกย่องให้คิระเป็นพระเจ้าของโลกใบนี้ มิคามิมีความภาคภูมิใจอย่างมากเมื่อตัวเองถูกเลือกให้มาทำหน้าที่คิระ เขายอมแลกดวงตายมทูตและเริ่มสังหารอาชญากรตามคำบงการจนกระทั่งตัวเองตกเป็นผู้ต้องสงสัยของเนียร์


ทาคาดะ คิโยมิ (Takada Kiyomi: 高田 清美) @ Death Note เดธโน้ต สมุดสังหาร

ทาคาดะ คิโยมิ (Takada Kiyomi)
• อดีตแฟนสาวสมัยเรียนมหาวิทยาลัยของไลท์ผู้ชื่นชอบและศรัทธาในตัวคิระ ทาคาดะทำงานอยู่สถานีโทรทัศน์และได้รับเลือกให้เป็นโฆษกรายการทีวีที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับคิระ เธอได้พบไลท์อีกครั้งและรู้ความลับว่าคิระที่เธอชื่นชอบมานานนั้นก็คือ "ไลท์" จึงยอมทำทุกอย่างเพื่อเขา


วาตาริ (Watari: ワタリ) @ Death Note เดธโน้ต สมุดสังหาร

วาตาริ (Watari)
• ชายชราผู้ก่อตั้งสถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้าหรับเด็กที่มีความอัจฉริยะในตัวชื่อว่า "แวมมี่ เฮาส์" (Wammy’s House) โดยแวมมี่ เฮาส์เป็นสถานที่ซึ่งทั้งริวซากิ เนียร์และเมลโล่เติบโตขึ้น วาตาริทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยคนสนิทของริวซากิและเขาก็ต้องจบชีวิตลงหลังจากที่เรนเขียนชื่อของเขาลงในเดธโน้ต

กฎการใช้เดธโน้ต
• เดธโน้ตจะส่งผลก็ต่อเมื่อผู้ใช้ (ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้ครอบครอง) เขียนชื่อจริงของเหยื่อลงไปโดยจะต้องรู้จักหน้าตาของเหยื่อ ในกรณีที่ไม่ระบุสาเหตุการตายที่ชัดเจนเหยื่อจะตายด้วยด้วยอาการหัวใจวายภายใน 40 วินาที

• ผู้ครอบครองเดธโน้ตสามารถแลกเปลี่ยนดวงตายมทูตเพื่อดูชื่อจริงและอายุขัยของเหยื่อโดยแลกกับอายุขัยครึ่งหนึ่งที่เหลืออยู่ของตน แต่จะไม่สามารถมองเห็นอายุขัยของผู้ครอบครองเดธโน้ตคนอื่นได้จึงทำให้รู้ว่าใครบ้างที่ใช้

• ทั้งยมทูตและผู้ครอบครองสามารถเขียนกฎการใช้ปลอมลงในเดธโน้ตได้โดยจะไม่ส่งผลใดๆ ยมทูตสามารถสังหารเหยื่อโดยการเขียนชื่อลงในเดธโน้ตได้แต่ต้องแลกกับการสูญสลายไปเพราะเป็นการทำผิดกฎ


Death Note เดธโน้ต สมุดสังหาร (デスノート)

ลิขสิทธิ์เดธโน้ต
• NED Comics: https://nejavu.com
• Netflix: https://www.netflix.com