ร้อยปีแห่งความว่างเปล่า ประวัติศาสตร์ที่ถูกลบเลือน

            ร้อยปีแห่งความว่างเปล่า (The Blank Century) ช่วงเวลาในประวัติศาสตร์ของโลกแห่งวันพีซที่ถูกลบเลือนจนหมดสิ้นซึ่งรัฐบาลโลกสั่งห้ามมิให้มีการค้นคว้าใดๆในช่วงเวลาดังกล่าวอย่างเด็ดขาด แต่เชื่อกันว่าอาจเป็นช่วงยุครุ่งเรืองของเผ่าพันธุ์แห่ง D ก่อนจะล่มสลายลง


5 ผู้คุมกฎของโลก

            ผู้ที่รู้ความจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์ในช่วงร้อยปีแห่งความว่างเปล่ามีเพียง 5 ผู้คุมกฎของโลกหรืออาจจะมีทหารเรือระดับสูงบางคน เรย์ลี่กับอดีตลูกเรือของโรเจอร์ ดังนั้นเบาะแสเพียงหนึ่งเดียวที่จะทำให้รู้ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงนั้นได้คือข้อความที่สลักไว้บนโพเนกลีฟที่กระจายอยู่ทั่วโลก


โพเนกลีฟ

            การค้นคว้าประวัติศาสตร์ดังกล่าวถือเป็นการกระทำความผิดที่ร้ายแรงและเป็นภัยแก่โลก นักวิชาการโอฮาร่าที่พยายามค้นคว้าข้อมูลจากโพเนกลีฟจึงต้องถูกสังเวยเป็นตัวอย่างด้วยคำสั่งบัสเตอร์คอลสังหารนักวิชาการทั้งหมดและลบเกาะโอฮาร่าออกจากแผนที่โลก


โรบิ้นพายเรือออกจากโอฮาร่า

            โรบิ้นเป็นคนเดียวที่สามารถหนีออกมาจากเกาะโอฮาร่าได้ด้วยการช่วยเหลือของอาโอคิจิ ดังนั้นเธอจึงถูกรัฐบาลตั้งค่าหัวไว้สูงลิบตั้งแต่อายุยังน้อยและถูกรัฐบาลโลกไล่ล่าจนแทบเอาตัวไม่รอด

ประวัติศาสตร์ที่ถูกเปิดเผย
            จากการพยายามวิเคราะห์ตีความหมายในอักขระโบราณจากโพเนกลีฟที่ถูกค้นพบจำนวนมากทำให้ค้นพบการมีอยู่ของอาณาจักรแห่งหนึ่ง สิ่งที่ถูกจารึกในอักขระเหล่านั้นคืออาณาจักรที่ดูเหมือนว่าที่นั่นจะเคยยิ่งใหญ่มาก่อนในอดีตแต่ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับประเทศแห่งนั้นกลับถูกลบหายไปจนแทบไม่เหลือ คาดว่าพวกเขาคงรู้ตัวเองที่ต้องพ่ายแพ้ให้กับรัฐพันธมิตรที่กลายเป็นรัฐบาลโลกในภายหลังจึงตัดสินใจบอกเล่าเรื่องราวทุกอย่างลงบนก้อนหินให้คนในอนาคตได้รับรู้ความจริงซึ่งปรากฏบนโพเนกลีฟที่หลงเหลือมาจนถึงปัจจุบัน


อาณาจักรที่ล่มสลาย

            ประวัตติศาสตร์ร้อยปีแห่งความว่างเปล่าเกิดขึ้นเมื่อ 900 ปีที่แล้วและสิ่งที่ถือกำเนิดขึ้นพอดีในตอนนั้นก็คือรัฐบาลโลก ถ้าสมมุติว่าศัตรูของอาณาจักรผู้พินาศคือรัฐบาลโลกในปัจจุบัน 100 ปีที่ว่างเปล่าก็จะเป็นประวัติศาสตร์ด้านมืดที่ถูกลบหายไปด้วยมือของรัฐบาลโลกนั่นเอง